Cách làm Brochure

Thiết kế brochure là một trong những công việc quan trọng để doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá doanh nghiệp của mình trong các chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm hay đơn giản là các sự kiện. Trong bài viết này, catalogue.vn sẽ cách làm một brochure đẹp để áp dụng cho các chiến dịch marketing của mình!

Brochure là gì?

Brochure là một dạng ấn phẩm quảng cáo có thể được gấp lại thành mẫu hoặc được làm thành tờ rơi quảng cáo. Tài liệu quảng cáo chủ yếu được sử dụng để giới thiệu lợi ích của một công ty, tổ chức, sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng hoặc công chúng. Tài liệu quảng cáo thường được dán trên báo, chuyển phát bằng tay hoặc đặt trên kệ ở những khu vực có lưu lượng người qua lại cao.

Có hai loại Brochure:

  • Brochure gấp đôi: Hiển thị một tập sách đã in có nội dung được in trên cả hai mặt giấy và được chia đôi. Với thiết kế này, nội dung in sẽ được trình bày trên 4 mặt.
  • Brochure gấp ba: Không giống như sách gấp hai lần, sách gấp ba lần thể hiện một tờ giấy được in trên cả hai mặt của tờ giấy, được gấp lại thành ba lần. Với thiết kế này, nội dung in sẽ được trình bày trên 6 mặt.

Ngoài ra, đối với tài liệu quảng cáo nhiều trang (một số doanh nghiệp và tập đoàn thích định dạng này), tài liệu này được đóng thành một tập sách nhỏ với mỗi trang được lật lại, giống như bạn thường thấy trên tạp chí hoặc sổ ghi chép. Hình thức in này sẽ đắt hơn.

Vai trò của Brochure

Vai trò của Brochure là giúp mở rộng sự hiểu biết của người đọc về chủ đề cụ thể mà tập sách được xây dựng xung quanh. gồm:

  • Thiết kế trực quan tuyệt đẹp sẽ thu hút khán giả mục tiêu của bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
  • Quảng cáo sản phẩm, đại lý hoặc dịch vụ của bạn một cách trực quan.
  • Xây dựng lòng tin giữa bạn và khách hàng tiềm năng.
  • Tài liệu quảng cáo tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo trên TV hoặc báo chí.
  • Tờ rơi quảng cáo hữu hình, đậm và tinh tế thậm chí còn trở nên ấn tượng hơn khi mọi người cảm thấy mệt mỏi với các quảng cáo trực tuyến rối mắt.

Những việc cần làm trước khi bắt đầu thiết kế Brochure

1. Bộ sưu tập các ý tưởng và ví dụ

Như với bất kỳ dự án nào khác, mục tiêu cuối cùng của bạn là tạo ra một tài liệu quảng cáo hấp dẫn, được thiết kế đẹp mắt và cung cấp thông tin. Do đó, bạn cần phải làm quen với phong cách, đồ họa và cách viết của brochure trước. Cách tốt nhất là thu thập một số ví dụ phù hợp với suy nghĩ ban đầu của bạn.

2. Động não các ý tưởng cho dự án của bạn

Khi bạn đã thu thập được các ví dụ và có ý tưởng rõ ràng về cách bạn sẽ trình bày tập tài liệu của mình, hãy bắt đầu động não. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:

  • Khách hàng mục tiêu cho tài liệu quảng cáo của bạn là ai?
  • Ngân sách của bạn cho toàn bộ quá trình làm tập tài liệu này là bao nhiêu?
  • Bạn nên hỏi ai để có thêm nhận xét, làm rõ hoặc thậm chí phản hồi về bản thảo?

3. Sử dụng sơ đồ tư duy để viết dàn ý.

Bản đồ tư duy là một cách tuyệt vời để trình bày ý tưởng của bạn. Việc lập dàn ý bằng sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn xác định tài liệu quảng cáo của mình trông như thế nào, chứa nội dung gì và trình bày của nó như thế nào.

Cách làm Brochure

Chỉ khi brochure được thiết kế đẹp mắt và thông tin về sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn thì khách hàng mới bị thu hút và dừng lại xem lâu. Làm như vậy không phải là dễ dàng. Vì vậy bạn nên tham khảo và “thủ” sẵn một số thông tin trước khi thiết kế nhé!

Bước 1: Xác định nội dung cốt lõi

Mỗi tài liệu quảng cáo phải có một thông điệp cốt lõi để truyền tải, nếu không khách hàng sẽ thấy nó quá lan man và không hiểu những gì cần đọc. Xác định trước thời hạn sẽ giúp bạn tránh lãng phí thời gian và tiền bạc để sửa lỗi sau này. Bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Xác định xem mục đích của việc in brochure đẹp là để giới thiệu công ty, quảng bá sản phẩm dịch vụ, truyền thông một chương trình, sự kiện hay đơn giản là tạo menu, v.v. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất.
  • Xác định độ tuổi, giới tính, sở thích, vị trí địa lý của khách hàng…. Từ đó, nắm bắt được nhu cầu và sở thích của họ khi cầm trên tay tờ rơi của bạn. Bạn càng xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu của mình, thì nó sẽ càng hiệu quả.
  • Xác định chi phí và kích thước của chiến dịch cần in, sau đó lựa chọn số lượng, kích thước và chất liệu giấy in (giấy Couche, giấy Fort hoặc các loại giấy chất lượng cao như giấy mỹ thuật…)
  Ý tưởng thiết kế Brochure công ty nổi bật

Bước 2: Cách làm Brochure đẹp và ấn tượng

Sau khi xác định được mục tiêu chính, bạn bắt đầu thiết kế từng bước như sau:

  • Xác định khổ giấy và cách gấp tài liệu quảng cáo

Tùy vào mục đích, nhãn quan thẩm mỹ của người thiết kế mà nội dung có độ dài, gấp đôi, gấp ba, gấp bốn, gấp đôi, gấp z, gấp 1,… đều phù hợp.

  • Vẽ bố cục cơ bản

Nội dung chính bạn muốn truyền tải nên nằm ở trang đầu tiên, với phông chữ lớn và màu sắc nổi bật. Đối với thông tin dài hơn và chi tiết hơn hoặc thông tin bổ sung, nó nên được lưu giữ trong bản in nhỏ, nằm rải rác trên các trang sau.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên mở rộng nội dung và hình ảnh hết cỡ của khung hình mà không chú ý đến các đường gấp, gây rối bố cục và rối mắt người xem.

  • Phông chữ, cỡ chữ

Khi được sử dụng đúng cách, phông chữ có thể là một công cụ rất mạnh giúp bạn thu phục được độc giả của mình. Ngoài việc cân nhắc về mặt thẩm mỹ, kiểu chữ bạn chọn cũng phải đáp ứng các yêu cầu về chức năng. Mọi phông chữ đều phù hợp với mọi tình huống – một số phông chữ phù hợp với tiêu đề, trong khi những phông chữ khác tốt hơn cho văn bản. Thiết kế brochure của bạn có thể trở nên rất hấp dẫn nếu bạn có thể kết hợp các phông chữ một cách khéo léo.

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, kiểu chữ cũng cần được lựa chọn cẩn thận. Ví dụ brochure của các nhà hàng sang trọng, cao cấp nên sử dụng các font chữ nhã nhặn như Manhattan, Elaris, Leyton,… Đối với các nhãn hàng quần áo nữ, nếu bạn cần font chữ nhẹ nhàng, mềm mại thì có thể tham khảo font Halminton. Grand, Cabrito Didone, v.v. Nếu tài liệu quảng cáo được thiết kế để quảng bá sản phẩm cho trẻ em, hãy sử dụng phông chữ Quirky với cảm giác vui nhộn, …

Bên cạnh phông chữ, kích thước phông chữ cũng là một phần quan trọng. Cần chọn cỡ chữ dễ đọc, in nội dung chính bằng phông chữ lớn, sắp xếp mọi thứ sao cho không gây rối mắt.

  • Màu sắc

Sử dụng màu sắc hài hòa không phải là điều dễ dàng. Bạn cần xem xét cẩn thận nhiều khía cạnh, từ mục đích thiết kế cụ thể, cảm nhận về ý nghĩa của từng màu sắc, đến vai trò quan trọng của chúng đối với tâm lý con người. Tờ rơi quảng cáo nhà hàng thường có màu đỏ hoặc vàng làm chủ đạo để kích thích sự thèm ăn của thực khách. Những sản phẩm sang trọng và cao cấp thường đi đôi với màu đen hoặc tím than. Kết luận, mỗi màu sắc đều có ý nghĩa và tác dụng tâm lý riêng, bạn nên tham khảo để áp dụng cho phù hợp.

Không chỉ chú ý đến ý nghĩa của màu sắc mà còn phải biết cách phối chúng sao cho hài hòa, dễ nhìn. Bởi vì, nếu sử dụng không đúng cách, màu sắc có thể tạo ra cảm giác không được chào đón, làm giảm ý nghĩa của thông điệp và thậm chí gây khó chịu cho người xem.

  • Hình minh họa
  Catalogue điện tử

Hình ảnh minh họa ở đây có thể là hình ảnh sản phẩm thực tế, hình ảnh minh họa vector hoặc ảnh nghệ thuật. Một tờ rơi đẹp mà không có hình ảnh sẽ là một tờ giấy nhàm chán. Hãy nhớ rằng, một bức tranh có thể thay thế hàng nghìn từ. Vì người xem chỉ có 5 giây để quyết định có tiếp tục đọc hay không, nên điều quan trọng là sử dụng các hình ảnh minh họa phù hợp để giúp lôi kéo họ giữ tập tài liệu quảng cáo của bạn lâu hơn.

Lưu ý quan trọng nhất là hãy nhớ sử dụng hình ảnh rõ nét và có độ phân giải cao để tránh những hình ảnh thiếu chuyên nghiệp.

  • Nội dung hướng dẫn mẫu chi tiết

Nội dung trong tài liệu quảng cáo thường phải phục vụ một mục đích cụ thể. Theo thống kê, nội dung sử dụng dữ liệu và thông tin từ các bài báo nghiên cứu thường tạo được sự tín nhiệm của khách hàng hơn là nội dung thông tin thuần túy. Ngoài ra, bạn cần giữ cho nó ngắn gọn và súc tích vì người đọc sẽ cảm thấy nhàm chán khi đọc những nội dung dài dòng. Hãy nhớ rằng, điều quan trọng là phải ưu tiên chất lượng hơn số lượng.

Các phần mềm thiết kế Brochure

1. Word

Nghe có vẻ ngạc nhiên? Nếu bạn không phải là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, phần mềm có vẻ cơ bản này có thể giúp bạn kha khá. Word 2010 cực kỳ đơn giản và nhanh chóng, giúp mọi người dễ dàng thiết kế các tài liệu quảng cáo đẹp mắt!

Bạn chỉ cần mở Word. Sau đó nhấp vào Tệp -> Mới -> Nhập từ khóa Tài liệu quảng cáo vào hộp Tìm kiếm Mẫu trực tuyến và nhấp vào Tìm kiếm. Lúc này, sẽ có rất nhiều mẫu tờ rơi có sẵn và bạn hãy chọn một chiếc. Sau đó bạn chỉ cần thiết kế chúng bằng các thao tác như thiết kế trang word thông thường.

2. Adobe InDesign

Đây là một phần mềm làm brochure chuyên nghiệp vì nó có tất cả các tính năng dàn trang. Với phần mềm này, bạn có thể dễ dàng tạo bất kỳ mẫu brochure nào từ cơ bản đến phức tạp. Ngoài ra, Adobe InDesign hỗ trợ tạo nhãn, hình ảnh, biểu ngữ, biểu trưng, ​​v.v. với các tính năng chuyên nghiệp cho phép in và xuất bản kỹ thuật số. Tuy nhiên, phần mềm này rất khó thiết kế các đường cong và đòi hỏi trình độ chuyên môn cao.

3. Adobe Illustrator (AI)

Là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, không thể không biết cách sử dụng Adobe Illustrator. Đây là công cụ thiết kế tiêu chuẩn ngành trong bản vẽ vector ứng dụng. Được cho là công cụ tốt nhất cho mọi nhà thiết kế, bao gồm cả thiết kế brochure. Với phần mềm này, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều chức năng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đối với người mới bắt đầu, AI khá phức tạp để sử dụng.

Bí quyết tạo Brochure ấn tượng

1. Biết người đọc muốn gì

Điều này có nghĩa là thông tin phải được trình bày theo đúng thứ tự. Phân tích những điều người đọc muốn biết. Một cách dễ dàng để làm điều này là gán một chuỗi cho câu hỏi của người đọc. Ví dụ: bạn sở hữu một trung tâm trị liệu cung cấp các liệu pháp chăm sóc sắc đẹp và muốn khuyến khích độc giả của bạn gặp gỡ để được tư vấn và điều trị.

Sau khi tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn, độc giả sẽ đưa ra một loạt thông tin để trả lời trước khi đặt lịch hẹn. Tập tài liệu của bạn nên trả lời những câu hỏi này theo một thứ tự hợp lý. Một cách hiệu quả để sắp xếp lại các gạch đầu dòng của bạn là viết ra những câu hỏi mà khách hàng tiềm năng có thể hỏi và chuẩn bị sẵn câu trả lời để in trong một tập tài liệu.

2. Thu hút sự chú ý của người đọc

Trang đầu tiên của tập sách là bìa. Đừng mắc phải sai lầm phổ biến khi sử dụng từ vựng chuyên ngành để mô tả các dịch vụ kinh doanh của bạn. Xem xét sở thích của khách hàng và thể hiện nó bằng ngôn ngữ khiến mọi người tò mò muốn mở nó ra. Ngoài ra, nó có thể là lời mời, bảng điểm, hoặc giảm giá đặc biệt … chỉ đưa logo công ty hoặc tên sản phẩm lên trang nhất không thực sự làm được gì cả.

  Thiết kế Brochure công ty dịch vụ có phong nền đơn giản

3. Trang nội dung

Trong một tập sách dày từ tám trang trở lên, cần có mục lục. In mục lục và đính kèm bản trình bày riêng biệt với phần còn lại của sách hướng dẫn. Chọn những vấn đề quan trọng nhất để đưa vào danh mục.

4. Mã mô tả sản phẩm

Một cách dễ dàng để làm điều này là gán một chuỗi cho câu hỏi của người đọc. Vídụ: bánh được làm theo công thức truyền thống, có nghĩa là chúng sẽ ngon hơn ». Cần lưu ý rằng không phải lúc nào người mua sản phẩm cũng là người sử dụng, vì vậy nên bảo hiểm đầy đủ các công dụng tương ứng với từng tính năng của sản phẩm.

5. Chỉ cung cấp thông tin hữu ích

Tập sách chứa đựng nhiều thông tin hữu ích giúp người đọc có thể lưu và chia sẻ thông tin với người khác. Nếu bạn cung cấp sơn gốc nước thì việc cung cấp thông tin về cách phối màu, hướng dẫn sơn, thủ thuật của chuyên gia… sẽ rất hữu ích. Nếu bạn kinh doanh dịch vụ chăm sóc da, bạn nên chỉ ra các mẹo để điều trị mụn trứng cá, da khô và nếp nhăn.

6. Tạo phong cách của riêng bạn

Một diễn giả có kinh nghiệm khi nói trước đám đông sẽ chọn một gương mặt trong đám đông để đặt câu chuyện. Mối liên hệ giữa những người cụ thể này giúp người nói diễn đạt bài phát biểu của mình một cách sinh động và cụ thể hơn, thay vì luôn nhắm vào một loạt các khuôn mặt. Tương tự như vậy, các từ được sử dụng trong tài liệu quảng cáo nên nhắm đến đối tượng tưởng tượng. Tại sao ? Bởi vì “Tôi đang nói chuyện với bạn một mình” nên được bày tỏ để nhận được phản hồi.

7. Màu sắc

Đừng để cuốn tài liệu của bạn xa rời thực tế. Hãy để độc giả của bạn chia sẻ cảm xúc của họ. Không có lý do gì mà một tập tài liệu giới thiệu về một bồn tắm nước nóng lại phải xem đi xem lại về cách vận hành nó. Hãy nói về những đêm mưa lạnh và những cuộc họp làm việc căng thẳng. Hãy tạo cảm xúc cho khách hàng để họ không hài lòng và chấp nhận mua sản phẩm ngay lập tức.

8. Mục đích của bạn là bán

Hãy nhớ rằng không phải ai cũng muốn biết mọi khía cạnh của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, chưa nói đến chi tiết của quá trình sản xuất. Đừng lãng phí thời gian liệt kê những điều không mong đợi

9. Nói về nhu cầu của độc giả của bạn

Thay vì bị cuốn vào những lo lắng của riêng bạn, hãy tập trung vào người đọc. Dưới đây là một vài dòng từ sổ tay của một công ty bảo hiểm: “Bảo hiểm là một ngành kinh doanh phức tạp. Công ty chúng tôi được thành lập vào năm 1975 để giúp khách hàng tìm ra các giải pháp bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng bán bảo hiểm …» Sẽ không gây được tiếng vang lớn sự khác biệt nói về bản thân thay vì những gì công ty có thể làm cho khách hàng?

10. Tổng quan

Mỗi tập sách có thể được sắp xếp để người đọc có thể tìm thấy ngay thông tin mình cần. Đặt các tiêu đề hoặc chỉ dẫn rõ ràng trong toàn bộ tài liệu để tất cả đều nói, “Này, hãy quan sát tôi.”

11. Lời kêu gọi hành động

Bất kể bạn tổ chức tài liệu quảng cáo của mình như thế nào, cách duy nhất để làm điều đó là kêu gọi hành động. Nếu muốn nghe ý kiến ​​từ độc giả, vui lòng để lại thông tin liên hệ. Để nâng cao tác động kinh doanh của tài liệu quảng cáo của bạn, bạn nên bao gồm lời đề nghị và phương pháp phản hồi của bạn trên mỗi trang tài liệu.